CTTĐT - Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025’, huyện Mù Cang Chải đề ra mục tiêu chung là tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
Huyện sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục và tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
Theo đó từ năm 2018 đến năm 2020, huyện sẽ thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch và triển khai, bố trí kinh phí thực hiện cá mục tiêu Đề án giai đoạn 2018-2020. Nghiên cứu và vận dụng các tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; Tham gia nghiên cứu, đề xuất cập nhật nội dung giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và trong chương trình giáo dục phổ thông mới; cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn; cơ chế chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề; hỗ trợ kinh phí cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách và những cơ sở đào tạo học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm, xây dựng và khai thác thông tin, hỗ trợ thiết bị dạy học cho cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm trong công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong trường phổ thông. Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2018-2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
Trong giai đoạn 2020 đến năm 2025, huyện sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục và tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; Duy trì, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các hoạt động đã triển khai giai đoạn từ năm 2018-2020 và tổng kết đề án vào cuối năm 2025.
Các giải pháp sẽ được huyện tập trung triển khai thực hiện là tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông; Huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025’, huyện Mù Cang Chải đề ra mục tiêu chung là tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.Theo đó từ năm 2018 đến năm 2020, huyện sẽ thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch và triển khai, bố trí kinh phí thực hiện cá mục tiêu Đề án giai đoạn 2018-2020. Nghiên cứu và vận dụng các tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; Tham gia nghiên cứu, đề xuất cập nhật nội dung giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và trong chương trình giáo dục phổ thông mới; cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn; cơ chế chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề; hỗ trợ kinh phí cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách và những cơ sở đào tạo học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm, xây dựng và khai thác thông tin, hỗ trợ thiết bị dạy học cho cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm trong công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong trường phổ thông. Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2018-2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
Trong giai đoạn 2020 đến năm 2025, huyện sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục và tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; Duy trì, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các hoạt động đã triển khai giai đoạn từ năm 2018-2020 và tổng kết đề án vào cuối năm 2025.
Các giải pháp sẽ được huyện tập trung triển khai thực hiện là tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông; Huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.