CTTĐT - UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp và nhân lực có kỹ năng nghề.
Tập trung đào tạo theo nhu cầu người học gắn với giải quyết việc làm đầu ra cho người học
Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Công văn số 703/LĐTBXH-TCGDNN của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo 18.000 người trong năm 2021, tập trung vào các nội dung: phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo để nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, THPT vào học giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, tạo niềm tin và sự đồng thuận xã hội về phát triển giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo, tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao, đào tạo nhân lực theo hợp đồng đặt hàng, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp; đào tạo theo nhu cầu người học gắn với giải quyết việc làm đầu ra cho người học; đào tạo lại cho lao động của doanh nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đào tạo thường xuyên cho người lao động gắn với tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp.
Chỉ đạo, kiểm tra các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo, quy mô tuyển sinh và đào tạo, tuyển sinh đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
Tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2021; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên thực hiện phân luồng, phối hợp với các trường dạy nghề tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.
Tổ chức đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, ưu tiên đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo. Triển khai, quản lý hiệu quả các dự án, đề án liên quan đến giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, THPT tham gia học nghề ở các cấp trình độ, đặc biệt là học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp; đảm bảo tỷ lệ phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 24%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 44% trong năm 2021. Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên cấp huyện tăng cường phối hợp với các trường cao đẳng, trường trung cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyển sinh, đào tạo trình độ trung cấp kết hợp học văn hóa trung học phổ thông theo quy định. Tổ chức hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số trên địa bàn theo Quyết định 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó: Ưu tiên đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo; Lựa chọn các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu người học, các ngành nghề đào tạo gắn với giải quyết việc làm đầu ra sau khi học nghề, gắn với nhu cầu phát triển của địa phương; Tăng cường tổ chức các lớp đào tạo nghề tập trung tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo; Quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên cấp huyện để đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề cho lao động địa phương; Tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng đào tạo; quản lý, sử dụng đúng quy định, có hiệu quả nguồn kinh phí dạy nghề cho lao động nông thôn.
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp và nhân lực có kỹ năng nghề.Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Công văn số 703/LĐTBXH-TCGDNN của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo 18.000 người trong năm 2021, tập trung vào các nội dung: phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo để nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, THPT vào học giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, tạo niềm tin và sự đồng thuận xã hội về phát triển giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo, tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao, đào tạo nhân lực theo hợp đồng đặt hàng, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp; đào tạo theo nhu cầu người học gắn với giải quyết việc làm đầu ra cho người học; đào tạo lại cho lao động của doanh nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đào tạo thường xuyên cho người lao động gắn với tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp.
Chỉ đạo, kiểm tra các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo, quy mô tuyển sinh và đào tạo, tuyển sinh đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
Tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2021; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên thực hiện phân luồng, phối hợp với các trường dạy nghề tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.
Tổ chức đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, ưu tiên đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo. Triển khai, quản lý hiệu quả các dự án, đề án liên quan đến giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, THPT tham gia học nghề ở các cấp trình độ, đặc biệt là học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp; đảm bảo tỷ lệ phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 24%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào học giáo dục nghề nghiệp đạt tối thiểu 44% trong năm 2021. Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên cấp huyện tăng cường phối hợp với các trường cao đẳng, trường trung cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyển sinh, đào tạo trình độ trung cấp kết hợp học văn hóa trung học phổ thông theo quy định. Tổ chức hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số trên địa bàn theo Quyết định 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó: Ưu tiên đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo; Lựa chọn các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu người học, các ngành nghề đào tạo gắn với giải quyết việc làm đầu ra sau khi học nghề, gắn với nhu cầu phát triển của địa phương; Tăng cường tổ chức các lớp đào tạo nghề tập trung tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo; Quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên cấp huyện để đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề cho lao động địa phương; Tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng đào tạo; quản lý, sử dụng đúng quy định, có hiệu quả nguồn kinh phí dạy nghề cho lao động nông thôn.