Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động >> Kinh tế

Yên Bái: Nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu

07/05/2018 15:09:25 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Quý I/2018, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 27,95 triệu USD đạt 23,3% kế hoạch tỉnh giao, tăng 17,36% so với cùng kỳ năm 2017.

Kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng may mặc đạt cao trong quý I

Trong đó xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 15,54% triệu USD, chiếm tỷ trọng 55,6% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Nhóm ngành hàng nông lâm sản, nông lâm sản chế biến ước đạt 4,95 triệu USD, chiếm tỷ trọng 17,7%, giảm 29,2% so với cùng kỳ. Nhóm ngành công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản ước đạt 8,71 triệu USD, chiếm tỷ trọng 31,2%, tăng 13% so với cùng kỳ. Nhóm công nghiệp nhẹ và công nghiệp chế biến khác ước đạt 14,29 triệu USD, chiếm tỷ trọng 51,1%, tăng 56,9% so với cùng kỳ.

Một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng khá trong quý I như Công ty liên doanh cacbonnat YBB ước đạt kim ngạch 0,4 triệu USD, tăng 44,9% so với cùng kỳ; Công TNHH thương mại và đầu tư Yên Bình ước đạt kim ngạch 1,79 triệu USD, bằng 33,5% kế hoạch, tăng 17,4% so với cùng kỳ, Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF ước đạt kim ngạch 5,58 triệu USD, bằng 31,7% kế hoạch, tăng 56,4% so với cùng kỳ, công ty TNHH Deaseung Global ước đạt kim ngạch 3,78 triệu USD, bằng 37,8% kế hoạch, tăng 45,5% so với cùng kỳ…

Từ đầu năm 2018 đến nay, hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đã có mặt tại khoảng hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khoảng 65,8% hàng hóa xuất khẩu được xuất sang thị trường Châu Á với nhóm hàng chính là nhóm khoáng sản, nông, lâm sản, lớn nhất là thị trường Ấn Độ chiếm tỷ trọng 24,6%, tiếp theo là thị trường Đài Loan, chiếm 10,8% tiếp đến là Hàn Quốc, Trung Quốc...Ngoài ra là các thị trường như Nga, Anh, Ý, Bangladesh, Hồng Kông, đặc biệt, thị trường Mỹ là thị trường xuất khẩu mới và có nhiều tiềm năng trở thành một trong những thị trường chính của tỉnh với nhóm hàng may mặc và đá xây dựng chiếm tỷ trọng 24,2%.

Về chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, so với năm 2010, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng khoáng sản tăng từ 39% lên trên 50% vào năm 2015 nhưng hiện nay đang có xu hướng giảm xuống còn 36,5%, nhóm công nghiệp nhẹ tăng từ 17% lên mức 38,4%, nhóm nông sản giảm từ 36% xuống 9,8%, nhóm lâm sản chiếm tỷ trọng nhỏ và có xu hướng tăng/giảm không ổn định qua các năm, hiện nay đang có tỷ trọng cao hơn nhóm nông sản, chiếm 15,2%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tăng trưởng xuất khẩu hiện nay chủ yếu do tăng trưởng về quy mô, cơ cấu hàng xuất khẩu mặc dù có sự chuyển dịch nhưng vẫn còn chậm, tỷ trọng nguyên liệu thô, hàng chưa chế biến hoặc mới qua sơ chế, hàng gia công còn chiếm tỷ trọng lớn; sản lượng cung cấp của nhiều doanh nghiệp không cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà nhập khẩu lớn nên chủ yếu phải bán hàng qua trung gian; nhiều mặt hàng nông sản, rau quả có thế mạnh chưa xuất khẩu được; nhiều mặt hàng vẫn chỉ có một thị trường xuất khẩu. Sự phụ thuộc vào một thị trường, một vài đối tác nhập khẩu dẫn đến giá xuất khẩu nhiều mặt hàng nông, lâm sản thực phẩm bị ép giá...

Để đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2018 kim ngạch xuất khẩu đạt 130 triệu USD, ngành Công Thương sẽ tiếp tục triển khai một số giải pháp như: Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng giảm tỷ trọng của nhóm sản phẩm thô và sơ chế, tăng nhanh tỷ trọng của nhóm sản phẩm chế biến, chế tạo trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Ưu tiên phát triển ứng dụng khoa học kỹ thuật và ngành công nghiệp áp dụng công nghệ cao để tăng nguồn hàng xuất khẩu có sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cao. Tiếp tục khai thác mở rộng thị trường thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu đặc biệt là xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, EU; Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, nhằm đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa thương mại điện tử vào sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu; đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm đi đôi với chú trọng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm, phát triển nhãn hiệu sản phẩm, cải tiến chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm. Xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp sản xuất chế biến xuất khẩu với khu vực cung cấp nguyên liệu, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các dự án từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến và xuất khẩu; tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức về các hiệp định thương mại mới, về những thay đổi trong chính sách, để kịp thời nắm bắt, tận dụng ưu đãi khi tham gia các hiệp định thương mại; tập trung hỗ trợ vốn cho xuất khẩu, cùng với gia tăng các chính sách tín dụng tiền tệ của Trung ương và của tỉnh, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng, các dự án trong cụm, khu công nghiệp, hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

253 lượt xem
Hiền Trang