CTTĐT - Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã nỗ lực cải cách hành chính và giải quyết tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
BHXH tỉnh đã tổ chức giải quyết kịp thời, đúng, đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người lao động
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan trong việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động và nhân dân. Hằng năm, luôn nỗ lực thực hiện thu đúng, thủ đủ, kịp thời quỹ với số thu được giao. BHXH tỉnh đã tổ chức tốt công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Kịp thời cấp, đổi thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia theo quy định; chốt sổ BHXH kịp thời để phục vụ cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người lao động.
Số sổ BHXH đã cấp trong tháng 9/2019 là 852 sổ, nâng tổng số sổ BHXH đã cấp tính đến 30/9/2019 là 59.034 sổ/59.056 đối tượng tham gia, đạt 99,96%; Số lượng thẻ BHYT cấp mới: 8.385 thẻ; Số lượng thẻ BHYT cấp lại là 5.820 thẻ; Số lượng thẻ BHYT phát hành còn giá trị sử dụng đến 30/9/2019 là 789.920 thẻ.
Trong tháng 9/2019, BHXH tỉnh đã thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT 62.363 triệu đồng cho 114.890 lượt bệnh nhân đi KCB BHYT tại tỉnh. Luỹ kế chi KCB BHYT 9 tháng đầu năm là 560.775 triệu đồng cho 1.035.642 lượt bệnh nhân; giải quyết chế độ cho 3.213 người/lượt người; Thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu hồ sơ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với 187 đơn vị sử dụng lao động theo quy định tại Điều 39 Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Cùng với đó, BHXH tỉnh đã tổ chức giải quyết kịp thời, đúng, đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện rà soát, đối chiếu trong việc chi trả và quản lý tốt đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo đúng quy định; Triển khai kịp thời và thực hiện đúng quy định việc giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả chế độ BHXH, BHTN trên phần mềm TCS theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH kể từ ngày 01/8/2019. Đã thực hiện phân cấp giải quyết chế độ tử tuất đối với BHXH các huyện, thị xã. Tiếp tục phối hợp tốt với Ngân hàng cung ứng dịch vụ chi trả đúng, đủ các khoản lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Ngân hàng. Đến kỳ chi lương tháng 9/2019 đã có 4.747 đối tượng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM.
Song song với đó, xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông để giao dịch trực tiếp với đơn vị, tổ chức, cá nhân người tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính đã được công bố, niêm yết công khai tại trụ sở; kiểm soát chặt chẽ thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; thông báo đường dây nóng, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, quán triệt toàn thể viên chức, người lao động trong đơn vị nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, từng bước mang lại sự hài lòng cho các đơn vị sử dụng lao động và đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001.2008, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT; tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giải quyết chế độ và chi trả đảm bảo an toàn đầy đủ đến đối tượng được thụ hưởng.
Lan Hương
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã nỗ lực cải cách hành chính và giải quyết tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.Thời gian qua, BHXH tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan trong việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động và nhân dân. Hằng năm, luôn nỗ lực thực hiện thu đúng, thủ đủ, kịp thời quỹ với số thu được giao. BHXH tỉnh đã tổ chức tốt công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Kịp thời cấp, đổi thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia theo quy định; chốt sổ BHXH kịp thời để phục vụ cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người lao động.
Số sổ BHXH đã cấp trong tháng 9/2019 là 852 sổ, nâng tổng số sổ BHXH đã cấp tính đến 30/9/2019 là 59.034 sổ/59.056 đối tượng tham gia, đạt 99,96%; Số lượng thẻ BHYT cấp mới: 8.385 thẻ; Số lượng thẻ BHYT cấp lại là 5.820 thẻ; Số lượng thẻ BHYT phát hành còn giá trị sử dụng đến 30/9/2019 là 789.920 thẻ.
Trong tháng 9/2019, BHXH tỉnh đã thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT 62.363 triệu đồng cho 114.890 lượt bệnh nhân đi KCB BHYT tại tỉnh. Luỹ kế chi KCB BHYT 9 tháng đầu năm là 560.775 triệu đồng cho 1.035.642 lượt bệnh nhân; giải quyết chế độ cho 3.213 người/lượt người; Thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu hồ sơ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với 187 đơn vị sử dụng lao động theo quy định tại Điều 39 Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Cùng với đó, BHXH tỉnh đã tổ chức giải quyết kịp thời, đúng, đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện rà soát, đối chiếu trong việc chi trả và quản lý tốt đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo đúng quy định; Triển khai kịp thời và thực hiện đúng quy định việc giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả chế độ BHXH, BHTN trên phần mềm TCS theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH kể từ ngày 01/8/2019. Đã thực hiện phân cấp giải quyết chế độ tử tuất đối với BHXH các huyện, thị xã. Tiếp tục phối hợp tốt với Ngân hàng cung ứng dịch vụ chi trả đúng, đủ các khoản lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Ngân hàng. Đến kỳ chi lương tháng 9/2019 đã có 4.747 đối tượng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM.
Song song với đó, xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông để giao dịch trực tiếp với đơn vị, tổ chức, cá nhân người tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính đã được công bố, niêm yết công khai tại trụ sở; kiểm soát chặt chẽ thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; thông báo đường dây nóng, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, quán triệt toàn thể viên chức, người lao động trong đơn vị nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, từng bước mang lại sự hài lòng cho các đơn vị sử dụng lao động và đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001.2008, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT; tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giải quyết chế độ và chi trả đảm bảo an toàn đầy đủ đến đối tượng được thụ hưởng.
Các bài khác
- Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện vào cuộc sống
- Yên Bái: Số người tham gia Bảo hiểm xã hội tăng cao
- 61,5 triệu kết quả giải quyết TTHC về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích
- Triển khai điều trị ARV thông qua BHYT đảm bảo điều trị liên tục và lâu dài
- Ra quân tuyên truyền, phát triển chính sách BHXH tự nguyện
- Tập huấn hướng dẫn quy trình thu BHXH-BHYT, cấp thẻ BHYT
- Yên Bái tham gia hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT khu vực miền núi phía Bắc
- Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Nhiều kết quả tích cực trong 9 tháng đầu năm
- Rà soát, công khai các điểm chi trả BHXH, BH thất nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ
- BHXH huyện Văn Yên chi trên 45 tỷ đồng khám chữa bệnh BHYT