Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động

Yên Bái nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về giảng dạy giữa các cơ sở dạy nghề

04/09/2019 08:13:00 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT – Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, khuyến khích, động viên giáo viên học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tạo điều kiện giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về giảng dạy giữa các cơ sở dạy nghề. Trong thời gian qua, thông qua các buổi hội giảng nhà giáo, giáo dục nghề nghiệp tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt những vấn đề nêu trên.

Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự Hội giảng.

Chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011 - 2020 của nước ta đã nêu rõ quan điểm chỉ đạo mục tiêu phát triển dạy nghề là: “Nâng cao chất lượng và phát triển quy mô dạy nghề vừa phổ cập nghề cho người lao động, đồng thời phải đáp ứng nhu cầu của các ngành nghề sử dụng nhân lực có tay nghề cao trong nước và xuất khẩu lao động”. Trong khi đó, vấn đề nguồn nhân lực ngày càng trở thành yếu tố quyết định đối với sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia. Việt Nam đang trong giai đoạn thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, việc đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng là yếu tố có ý nghĩa quyết định, trong đó, đào tạo nghề có một vị trí quan trọng. Thực hiện tốt việc đào tạo nghề sẽ giúp cho đất nước ta có được đội ngũ công nhân kỹ thuật có trình độ cao, tay nghề giỏi, có kỹ năng và thái độ nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội đáp ứng sự biến đổi cơ cấu kinh tế, khắc phục được tình trạng thừa thầy, thiếu thợ; đảm bảo nhu cầu lao động kỹ thuật cho đất nước.

Xác định được tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề, trong những năm qua tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đến hoạt động dạy nghề, cho phép các đơn vị mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dạy nghề và học nghề.

Tuy nhiên, tình hình chung hiện nay của các cơ sở, trường dạy nghề trong tỉnh là trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa hoàn thiện, chưa theo kịp với công nghệ sản xuất tiên tiến, trình độ của giáo viên đã được bồi dưỡng nâng cao, song kỹ năng sư phạm có mặt còn hạn chế, có giáo viên dạy thực hành thiếu kinh nghiệm thực tế, sự phối hợp giữa tính tích cực chủ động của người học với phương pháp giảng dạy mới của giáo viên chưa đạt hiệu quả mong muốn, nội dung, chương trình đào tạo, hệ thống giáo trình vẫn còn lạc hậu chưa theo kịp sự tiến bộ của khoa học công nghệ mới, chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo kỹ năng thực hành nghề cho người học nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động; năng lực và hiệu quả quản lý hoạt động đào tạo nghề của cán bộ quản lý chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Để khắc phục được những hạn chế đó, phát triển và nâng cao trình độ nghề nghiệp cho giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực là một việc cần được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa X) của Đảng: “Chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề”. Trong năm qua, tỉnh Yên Bái đã tổ chức các chương trình Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thu hút nhiều nhà giáo dự thi đến từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp như: Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên, Trường Trung cấp Lục Yên, Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái, Trường Cao đẳng Y Dược Paster, Trường Cao đẳng nghề Yên Bái.

Cụ thể năm 2018, tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội giảng và thu hút sự tham gia của 32 thầy, cô giáo là giáo viên tiêu biểu được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp lựa chọn dựa trên kết quả hội giảng cấp cơ sở. 96 bài giảng đã đăng ký dự thi. Kết quả, có 32 bài được lựa chọn trình giảng trong Hội giảng, trong đó, 11 bài giảng tích hợp, 14 bài giảng thực hành, 7 bài lý thuyết. Các giáo viên tham gia thi giảng một số nhóm nghề như: điện, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp; công nghệ ô tô; lái xe ô tô; gia công thiết kế sản phẩm mộc; hàn; may thời trang, may công nghiệp; các nghề y, dược, điều dưỡng; nhóm nghề văn hóa, nghệ thuật, du lịch. Kết thúc Hội giảng, Ban Tổ chức đã trao 5 giải Nhất, 5 giải Nhì, 5 giải Ba và 17 giải Khuyến khích cho các giáo viên có thành tích xuất sắc. Ban Tổ chức cũng trao giải Nhất toàn đoàn cho tập thể Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, giải Nhì cho Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, giải Ba cho Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch tỉnh.

Có thể nói, hội giảng là hoạt động chuyên môn được tổ chức nhằm đánh giá một cách khách quan năng lực thực tế của đội ngũ nhà giáo của các cơ sở giáo dục, từ đó, có định hướng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng trình độ chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế và yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện của công tác giáo dục nghề nghiệp. Qua đó, thúc đẩy phong trào thi đua trong công tác đào tạo nghề nghiệp, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.

Tại các hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp để lại nhiều dấu ấn sâu sắc. Những phương pháp dạy học sáng tạo đang được nhiều nhà trường triển khai tới từng giáo viên. Các trường đã cân nhắc mở thêm nghề mới phù hợp với kỷ nguyên số. Với sự sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin của các thầy, cô giáo đã xây dựng thành công nhiều bài giảng có chất lượng cao. Điều đó thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của toàn ngành GDNN trong công tác cải tiến và đổi mới phương pháp dạy học. Đây là hướng đi đúng, phù hợp với đòi hỏi đổi mới trong phát triển GDNN của tỉnh Yên Bái.

Ban Biên tập