CTTĐT - Xác định xây dựng chính quyền số là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình thực hiện chuyển đổi số, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các cấp, ngành, UBND xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ CCHC. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, hiệu quả công việc cũng như phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Bộ phận hành chính công xã Chế Cu Nha giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân
Hiện nay, tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải có 9 cơ quan, đơn vị đang thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC gồm 03 cơ quan ngành dọc; 06 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; 14 Bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã, thị trấn được bố trí tổng số 56 công chức chuyên trách (mỗi xã, thị trấn 04 công chức chuyên trách) tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo 04 lĩnh vực Văn phòng - Thống kê, Địa chính Xây dựng, Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội đảm bảo theo Đề án được tỉnh phê duyệt và bố trí đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn làm Trưởng bộ phận kiêm nhiệm để thuận lợi trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Để xây dựng chính quyền số, UBND huyện Mù Cang Chải đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Ban hành kế hoạch, văn bản theo chỉ đạo của trung ương, tỉnh, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan đến cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Huyện cũng thành lập và duy trì hoạt động một tổ chỉ đạo triển khai công nghệ số cấp huyện; 14 tổ chỉ đạo cấp xã, thị trấn; 98 tổ công nghệ số cộng đồng ở bản và tổ dân phố để thực hiện hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai nền tảng công dân số và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. UBND huyện triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành vào xử lý công việc. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều được cấp tài khoản như: chữ ký số, chứng thư số để ứng dụng vào quá trình xử lý văn bản. Đến nay, 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng và gửi lên trục liên thông. Nhờ đó, cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt hiệu quả cao.
Ngoài ra, UBND huyện Mù Cang Chải còn đầu tư xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến với các trang thiết bị hiện đại (màn hình, camera, micro, máy tính, đường truyền internet…) kết nối điểm cầu cấp huyện với 14 điểm cầu xã, thị trấn. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện tổ chức trên 10 cuộc họp trực tuyến, từ đó rút ngắn thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu và chi phí di chuyển so với hình thức họp trực tiếp.
Công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thực hiện đúng quy định pháp luật. Kết quả từ ngày 15/02/2025 đến hết ngày 14/3/2025, Bộ phận hành chính công cấp huyện, cấp xã đã tiếp nhận vào hệ thống Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái là 1.268 hồ sơ (trong đó tiếp nhận mới 1.202 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 66 hồ sơ). Hồ sơ đã giải quyết 1.240 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn là 1.237 hồ sơ (đạt 99,8%), hồ sơ quá hạn là 03 hồ sơ (chiếm 0,2%); số hồ sơ đang giải quyết là 28 hồ sơ (trong hạn 23 hồ sơ, quá hạn 05 hồ sơ), cụ thể: Kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện: Tổng số đã tiếp nhận 160 hồ sơ (tiếp nhận mới 96 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 64 hồ sơ); đã giải quyết 132 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn là 131 hồ sơ (đạt 99,2%), quá hạn là 01 hồ sơ chiếm 0,8%
Với những kết quả tích cực trong xây dựng, phát triển chính quyền số ở huyện vùng cao Mù Cang Chải đã góp phần đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.
788 lượt xem
CTV: Hồng Mỷ
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Xác định xây dựng chính quyền số là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình thực hiện chuyển đổi số, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các cấp, ngành, UBND xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ CCHC. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, hiệu quả công việc cũng như phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.Hiện nay, tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải có 9 cơ quan, đơn vị đang thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC gồm 03 cơ quan ngành dọc; 06 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; 14 Bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã, thị trấn được bố trí tổng số 56 công chức chuyên trách (mỗi xã, thị trấn 04 công chức chuyên trách) tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo 04 lĩnh vực Văn phòng - Thống kê, Địa chính Xây dựng, Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội đảm bảo theo Đề án được tỉnh phê duyệt và bố trí đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn làm Trưởng bộ phận kiêm nhiệm để thuận lợi trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Để xây dựng chính quyền số, UBND huyện Mù Cang Chải đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Ban hành kế hoạch, văn bản theo chỉ đạo của trung ương, tỉnh, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan đến cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Huyện cũng thành lập và duy trì hoạt động một tổ chỉ đạo triển khai công nghệ số cấp huyện; 14 tổ chỉ đạo cấp xã, thị trấn; 98 tổ công nghệ số cộng đồng ở bản và tổ dân phố để thực hiện hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai nền tảng công dân số và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. UBND huyện triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành vào xử lý công việc. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều được cấp tài khoản như: chữ ký số, chứng thư số để ứng dụng vào quá trình xử lý văn bản. Đến nay, 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng và gửi lên trục liên thông. Nhờ đó, cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt hiệu quả cao.
Ngoài ra, UBND huyện Mù Cang Chải còn đầu tư xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến với các trang thiết bị hiện đại (màn hình, camera, micro, máy tính, đường truyền internet…) kết nối điểm cầu cấp huyện với 14 điểm cầu xã, thị trấn. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện tổ chức trên 10 cuộc họp trực tuyến, từ đó rút ngắn thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu và chi phí di chuyển so với hình thức họp trực tiếp.
Công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thực hiện đúng quy định pháp luật. Kết quả từ ngày 15/02/2025 đến hết ngày 14/3/2025, Bộ phận hành chính công cấp huyện, cấp xã đã tiếp nhận vào hệ thống Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái là 1.268 hồ sơ (trong đó tiếp nhận mới 1.202 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 66 hồ sơ). Hồ sơ đã giải quyết 1.240 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn là 1.237 hồ sơ (đạt 99,8%), hồ sơ quá hạn là 03 hồ sơ (chiếm 0,2%); số hồ sơ đang giải quyết là 28 hồ sơ (trong hạn 23 hồ sơ, quá hạn 05 hồ sơ), cụ thể: Kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện: Tổng số đã tiếp nhận 160 hồ sơ (tiếp nhận mới 96 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 64 hồ sơ); đã giải quyết 132 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn là 131 hồ sơ (đạt 99,2%), quá hạn là 01 hồ sơ chiếm 0,8%
Với những kết quả tích cực trong xây dựng, phát triển chính quyền số ở huyện vùng cao Mù Cang Chải đã góp phần đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.