CTTĐT - Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh Yên Bái với 5 chỉ tiêu, 6 nhiệm vụ thực hiện trong 2 năm 2025, 2026.
04 nhóm đối tượng thuộc phạm vi của Phong trào gồm: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước; Học sinh, sinh viên; Người lao động trong các doanh nghiệp; Người dân

Để thực hiện các chỉ tiêu trên, tỉnh Yên Bái tập trung Thực hiện tuyên truyền sâu rộng, đa hình thức về Phong trào “Bình dân học vụ số” theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; đảm bảo các nội dung tuyên truyền bao trùm đến 04 nhóm đối tượng thuộc phạm vi của Phong trào ((1) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước; (2) Học sinh, sinh viên; (3) Người lao động trong các doanh nghiệp; (4) Người dân).
Tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng “Ngày hội toàn dân học tập số” gắn với các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 hằng năm như: Hội thảo, tọa đàm, hội nghị, hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn sử dụng các nền tảng, dịch vụ số, mở các lớp học kỹ năng số cho cộng đồng.
Triển khai Khung kỹ năng số và thực hiện đánh giá, xác nhận đạt trình độ phổ cập kỹ năng số cho 04 nhóm đối tượng theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền để ban hành hướng dẫn của tỉnh về công tác thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, cống hiến và thành tích xuất sắc trong Phong trào “Bình dân học vụ số”.
Cùng với đó, triển khai các chương trình phổ cập kỹ năng số cho từng nhóm đối tượng theo Khung kỹ năng số và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Phổ biến, chia sẻ đầy đủ các tài liệu, học liệu, bài giảng... của Phong trào do cấp có thẩm quyền cung cấp và các nội dung đặc thù do cơ quan, đơn vị, địa phương mình chủ trương triển khai đến các đối tượng học tập.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, phổ cập kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số cho các đối tượng trên ứng dụng nền tảng học trực tuyến mở đại trà quốc gia (MOOCs) do cấp có thẩm quyền cung cấp. Triển khai ứng dụng VNeID để tuyên truyền về chuyển đổi số, định danh, xác thực người học, phục vụ đào tạo, đánh giá, xác nhận trình độ phổ cập kỹ năng số, năng lực số theo hướng tự động. Triển khai các dịch vụ, nền tảng số trong các ngành, lĩnh vực; khai thác sử dụng các nền tảng, công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn, lành mạnh, hữu ích phục vụ công việc và cuộc sống.
Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn để cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, phù hợp với tiến trình chuyển đổi số và đặc thù của cơ quan, đơn vị, địa phương. Lồng ghép đưa nội dung bồi dưỡng, tập huấn, kiến thức, kỹ năng số vào các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước hằng năm.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số, kỹ năng khai thác, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các cơ sở giáo dục. Triển khai Chương trình “Học từ làm việc thực tế”, trong đó liên kết các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyên đổi số theo yêu cầu thực tế.
Triển khai các mô hình giáo dục mới dựa trên công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, chú trọng phát triển giáo dục STEM/STEAM, tạo dựng môi trường để học sinh, sinh viên tiếp cận, sớm hình thành kỹ năng số phục vụ học tập và phát triển nghề nghiệp. Phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong hoạt động tình nguyện tham gia phổ cập kỹ năng số cho người dân, trước hết là người thân trong gia đình và các đối tượng yếu thế trong xã hội.
Tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng số để công nhân và người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã nắm vững xu hướng chuyển đổi số của đơn vị, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Tổ chức các khóa đào tạo, hướng dẫn người lao động về cách sử dụng các công cụ và phần mềm quản lý sản xuất, vận hành máy móc tự động hóa, giảm sát và kiểm tra chất lượng sản phẩm, các kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử.
Tổ chức các buổi học cộng đồng cho người dân trên địa bàn xã, phường. Tập trung vào các nội dung thiết thực, có thể áp dụng ngay. Khuyến khích người dân tham gia học tập kỹ năng số trên các nền tảng học trực tuyến mở đại trà. Các thôn, bản, tổ dân phố, Tổ chuyển đổi số cộng đồng, đoàn thanh niên, doanh nghiệp công nghệ số, hội phụ nữ và các tổ chức xã hội vận động, cử hội viên có hiểu biết công nghệ hướng dẫn người dân, nhất là người cao tuổi, lao động phổ thông sử dụng các nền tảng, dịch vụ số.
Tổ chức các lớp học “Bình dân học vụ số” phù hợp cho người cao tuổi về sử dụng Internet, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, nhất là an toàn số và chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Tổ chức các lớp phổ cập công nghệ, kỹ năng số chuyên biệt cho người khuyết tật với chương trình giảng dạy phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng nhóm. Tổ chức hoặc lồng ghép vào các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho người có uy tín, lực lượng cốt cán, cán bộ và người dân ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Triển khai các mô hình, phong trào lan tỏa kỹ năng số cho cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh như: Mạng lưới “Đại sứ số”; Phong trào “Gia đình số”; Mô hình “Chợ số - Nông thôn số” ; Mô hình “Mỗi công dân - Một danh tính số”; Mô hình “Tổ chuyển đổi số cộng đồng”; Chiến dịch “Thanh niên chung tay phổ cập kỹ năng số”...

UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức chương trình phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh. Xây dựng nền tảng, học liệu và tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số (trực tiếp và trực tuyến); hướng dẫn thực hiện đánh giá, xác nhận hoàn thành mức độ phổ cập kỹ năng số cho các nhóm đối tượng theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ số trên địa bàn tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương để đảm bảo hạ tầng, đường truyền mạng, Internet để triển khai Phong trào. Nghiên cứu đề xuất triển khai các ý tưởng, giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả Phong trào trên địa bàn tỉnh.
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho học sinh, sinh viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; lồng ghép nội dung Khung kỹ năng số cơ bản vào chương trình đào tạo phù hợp từng cấp học; hướng dẫn, đánh giá, xác nhận hoàn thành phổ cập kỹ năng số cho học sinh, sinh viên. Truyền thông, phổ biến Khung kỹnăng số cơ bản và triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành giáo dục.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức truyền thông, phổ
biến về phong trào “Bình dân học vụ số”; Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản và Hướng dẫn đánh giá, xác nhận trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nền tảng văn hóa số, mạng xã hội; bảo đảm lan tỏa, nâng cao nhận thức, khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp.
Các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch, đề án, nhiệm vụ chuyên môn phù hợp Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản; lồng ghép nội dung phổ cập kỹ năng số vào các hoạt động liên quan; triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” tại cơ quan, đơn vị, địa phương; huy động Tổ chuyển đổi số cộng đồng, cán bộ công nghệ thông tin, tình nguyện viên số; bố trí cơ sở vật chất, địa điểm phục vụ đào tạo, đánh giá. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn việc tổ chức học tập, làm bài kiểm tra để xác định trình độ kỹ năng số trực tuyến theo hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ.
390 lượt xem
Thanh Bình
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh Yên Bái với 5 chỉ tiêu, 6 nhiệm vụ thực hiện trong 2 năm 2025, 2026.
Để thực hiện các chỉ tiêu trên, tỉnh Yên Bái tập trung Thực hiện tuyên truyền sâu rộng, đa hình thức về Phong trào “Bình dân học vụ số” theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; đảm bảo các nội dung tuyên truyền bao trùm đến 04 nhóm đối tượng thuộc phạm vi của Phong trào ((1) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước; (2) Học sinh, sinh viên; (3) Người lao động trong các doanh nghiệp; (4) Người dân).
Tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng “Ngày hội toàn dân học tập số” gắn với các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 hằng năm như: Hội thảo, tọa đàm, hội nghị, hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn sử dụng các nền tảng, dịch vụ số, mở các lớp học kỹ năng số cho cộng đồng.
Triển khai Khung kỹ năng số và thực hiện đánh giá, xác nhận đạt trình độ phổ cập kỹ năng số cho 04 nhóm đối tượng theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền để ban hành hướng dẫn của tỉnh về công tác thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, cống hiến và thành tích xuất sắc trong Phong trào “Bình dân học vụ số”.
Cùng với đó, triển khai các chương trình phổ cập kỹ năng số cho từng nhóm đối tượng theo Khung kỹ năng số và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Phổ biến, chia sẻ đầy đủ các tài liệu, học liệu, bài giảng... của Phong trào do cấp có thẩm quyền cung cấp và các nội dung đặc thù do cơ quan, đơn vị, địa phương mình chủ trương triển khai đến các đối tượng học tập.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, phổ cập kiến thức về chuyển đổi số, kỹ năng số cho các đối tượng trên ứng dụng nền tảng học trực tuyến mở đại trà quốc gia (MOOCs) do cấp có thẩm quyền cung cấp. Triển khai ứng dụng VNeID để tuyên truyền về chuyển đổi số, định danh, xác thực người học, phục vụ đào tạo, đánh giá, xác nhận trình độ phổ cập kỹ năng số, năng lực số theo hướng tự động. Triển khai các dịch vụ, nền tảng số trong các ngành, lĩnh vực; khai thác sử dụng các nền tảng, công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn, lành mạnh, hữu ích phục vụ công việc và cuộc sống.
Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn để cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, phù hợp với tiến trình chuyển đổi số và đặc thù của cơ quan, đơn vị, địa phương. Lồng ghép đưa nội dung bồi dưỡng, tập huấn, kiến thức, kỹ năng số vào các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước hằng năm.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số, kỹ năng khai thác, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các cơ sở giáo dục. Triển khai Chương trình “Học từ làm việc thực tế”, trong đó liên kết các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyên đổi số theo yêu cầu thực tế.
Triển khai các mô hình giáo dục mới dựa trên công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, chú trọng phát triển giáo dục STEM/STEAM, tạo dựng môi trường để học sinh, sinh viên tiếp cận, sớm hình thành kỹ năng số phục vụ học tập và phát triển nghề nghiệp. Phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong hoạt động tình nguyện tham gia phổ cập kỹ năng số cho người dân, trước hết là người thân trong gia đình và các đối tượng yếu thế trong xã hội.
Tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng số để công nhân và người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã nắm vững xu hướng chuyển đổi số của đơn vị, ứng dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Tổ chức các khóa đào tạo, hướng dẫn người lao động về cách sử dụng các công cụ và phần mềm quản lý sản xuất, vận hành máy móc tự động hóa, giảm sát và kiểm tra chất lượng sản phẩm, các kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử.
Tổ chức các buổi học cộng đồng cho người dân trên địa bàn xã, phường. Tập trung vào các nội dung thiết thực, có thể áp dụng ngay. Khuyến khích người dân tham gia học tập kỹ năng số trên các nền tảng học trực tuyến mở đại trà. Các thôn, bản, tổ dân phố, Tổ chuyển đổi số cộng đồng, đoàn thanh niên, doanh nghiệp công nghệ số, hội phụ nữ và các tổ chức xã hội vận động, cử hội viên có hiểu biết công nghệ hướng dẫn người dân, nhất là người cao tuổi, lao động phổ thông sử dụng các nền tảng, dịch vụ số.
Tổ chức các lớp học “Bình dân học vụ số” phù hợp cho người cao tuổi về sử dụng Internet, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, nhất là an toàn số và chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Tổ chức các lớp phổ cập công nghệ, kỹ năng số chuyên biệt cho người khuyết tật với chương trình giảng dạy phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng nhóm. Tổ chức hoặc lồng ghép vào các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho người có uy tín, lực lượng cốt cán, cán bộ và người dân ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Triển khai các mô hình, phong trào lan tỏa kỹ năng số cho cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh như: Mạng lưới “Đại sứ số”; Phong trào “Gia đình số”; Mô hình “Chợ số - Nông thôn số” ; Mô hình “Mỗi công dân - Một danh tính số”; Mô hình “Tổ chuyển đổi số cộng đồng”; Chiến dịch “Thanh niên chung tay phổ cập kỹ năng số”...
UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức chương trình phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh. Xây dựng nền tảng, học liệu và tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số (trực tiếp và trực tuyến); hướng dẫn thực hiện đánh giá, xác nhận hoàn thành mức độ phổ cập kỹ năng số cho các nhóm đối tượng theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ số trên địa bàn tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương để đảm bảo hạ tầng, đường truyền mạng, Internet để triển khai Phong trào. Nghiên cứu đề xuất triển khai các ý tưởng, giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả Phong trào trên địa bàn tỉnh.
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho học sinh, sinh viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; lồng ghép nội dung Khung kỹ năng số cơ bản vào chương trình đào tạo phù hợp từng cấp học; hướng dẫn, đánh giá, xác nhận hoàn thành phổ cập kỹ năng số cho học sinh, sinh viên. Truyền thông, phổ biến Khung kỹnăng số cơ bản và triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành giáo dục.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức truyền thông, phổ
biến về phong trào “Bình dân học vụ số”; Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản và Hướng dẫn đánh giá, xác nhận trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nền tảng văn hóa số, mạng xã hội; bảo đảm lan tỏa, nâng cao nhận thức, khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp.
Các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch, đề án, nhiệm vụ chuyên môn phù hợp Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản; lồng ghép nội dung phổ cập kỹ năng số vào các hoạt động liên quan; triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” tại cơ quan, đơn vị, địa phương; huy động Tổ chuyển đổi số cộng đồng, cán bộ công nghệ thông tin, tình nguyện viên số; bố trí cơ sở vật chất, địa điểm phục vụ đào tạo, đánh giá. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn việc tổ chức học tập, làm bài kiểm tra để xác định trình độ kỹ năng số trực tuyến theo hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ.
Các bài khác
- Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2025 (05/05/2025)
- UBND tỉnh chỉ đạo bảo đảm an toàn hồ chứa nước thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2025 (01/05/2025)
- Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 01/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái (29/04/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái làm Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh Yên Bái (17/04/2025)
- UBND tỉnh Yên Bái Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực thuộc Sở Y tế (15/04/2025)
- Ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên (14/04/2025)
- Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Kiểm lâm trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái (13/04/2025)
- Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải (09/04/2025)
- Tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại tỉnh Yên Bái (06/04/2025)
- Đảm bảo quản lý và sử dụng hiệu quả chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2025 (02/04/2025)
Xem thêm »